BỘ GEAR HOÀN HẢO - OLYMPUS E-M10 MII vs ED ZUIKO 12mm f2

Lưu ý:
* Bài viết được biên dịch lại từ bài viết trên trang: http://www.creativeislandphoto.com/blog/the-perfect-combo

* Bài viết là ý kiến riêng của tác giả, bạn có thể tham khảo thêm nhiều các đánh giá khác trên internet. 

**---------**

Là một trong những người được ưu tiên sử dụng các dòng máy ảnh và ống kính nổi bật của Olympus. Là một người chụp ảnh (Photographer) phong cảnh, Tôi thích một chiếc máy ảnh có khả năng chống chịu thời tiết như Olympus E-M1 Markk II  hoặc E-M5 Mark II, nhưng sau tất cả tôi thấy mình ngày càng phù hợp với bộ Olympus E-M10 Mark II và ống kính ED 12mm f2 hơn, bởi vì không phải lúc nào tôi cũng đi chụp trong những điều kiện thời tiết không lý tưởng. Vì vậy, tôi quyết định chia sẻ với các bạn về bộ máy tôi gắn bò nhiều: OLYMPUS E-M10 MARK II VS ED 12F2

Tất cả các hình ảnh trong bài viết này đều được chụp bằng máy ảnh Olympus E-M10 MII và ống kính 12mm f2
Olympus E-M10 Mark II có ba điểm mạnh đáng lưu tâm là: kích thước nhỏ gọn, mạnh mẽ và chất lượng ảnh tốt. Chúng ta sẽ đi tìm hiểu nhé.

Kích thước và trọng lượng:

Olympus E-M10 Mark II là chiếc máy nhỏ gọn nhất trong dòng OM-D, nhưng vẫn được trang bị bộ khung hợp kim nguyên khối, các bánh xe điều chỉnh tốc độ và khẩu độ như DSLR truyền thống. Máy có kích thước: 119.5mm (W) x 83.1mm (H) x 46.7 (D) và có trong lượng chỉ 390gr với pin và thẻ nhớ. Thoạt nhìn, những con số trên không có nhiều ý nghĩa, nhưng khi so sánh với các máy khác chúng ta sẽ rõ hơn. E-M10 MII nhỏ hơn 40% và nhẹ hơn 22% so với E-M1 và nhỏ hơn khoảng 55% so với các máy ảnh DSLR APS-C phổ thông.

Nói một cách thực tế, chúng ta có thể đi mọi nơ mà không cần cân lên đặt xuống xem phải đêm theo máy hay lens như thế nào. Chúng ta có thể chụp ảnh phong cảnh, chụp ảnh gia đình, đem đi dự tiệc sinh nhật, hay sử dụng chụp ảnh đường phố.... Nếu chỉ để chọn một chiếc máy ảnh thì đây là chiếc máy ảnh tôi sẽ chọn, lý do là nó nhỏ gọn, dễ dàng cho vào bất cứ cái túi nào của tôi, túi áo khoác, túi laptop, hay ba lo cầm tay...

Olympus E-M10 Mark nhỏ gọn nhưng đầy ma thuật.
Olympus E-M10 Mark II có thiết kế nhỏ gọn tuyệt vời nhưng vẫn có đầy đủ những tính năng chuyên nghiệp: 2 bánh xe điều chỉnh khẩu tốc, 2 nút sét nhanh, màn hình cảm ứng chạm chụp, ống ngắm điện tử lớn hơn.
Dễ dàng bỏ vào túi áo khoác với bộ máy E-M10 II vs ống kính 12mmf2

Tại sao lại nói E-M10 II Mạnh Mẽ?

Nhỏ nhưng có võ, đây là điều nổi bật của E-M10II. Tôi thực sự bất ngờ với nhiều tính năng mà máy được trang bị (hãy xem thông số kỹ thuật tại website của Olympus), nhưng đối với tôi thì tôi hài lòng với những tính năng sau:

* Thiết kế tính tế. Dù nhỏ gọn nhưng máy vẫn có gờ nhỏ cho cảm giác cầm chắc chắn, không có cảm giác như sắp tuột khỏ tay.

*Olympus đã bố trí lại 2 bánh xe thông số trước và sau giúp việc xử lý nhanh và dễ dàng hơn. Thí dụ trong chế độ Manual, bánh xe xoay phía trước sẽ điều chỉnh khẩu bằng ngón tay trỏ, trong khi bánh xoay phía sau điều chỉnh tốc độ bởi ngon tay cái. Nhanh thuận tiện là ưu điểm của thiết kế này.

* Máy được trang bị bộ ổn định hình ảnh 5 trục hay còn gọi là chống rung 5 trục. Olympus có hệ chống rung hàng đầu trong ngành máy ảnh. Tôi đã thử chụp với tốc độ dưới 1/2 giây và kết quả là hình vẫn rất sắc nét.

* Được trang bị những tính năng chuyên nghiệp trên dòng máy entry. Ở đây toi chỉ liệt kê các tính năng tôi yêu thích, còn để xem chi tiết xin vui lòng ghé thăm www.getolympus.com

1. Quay film trực tiếp.
2. Chụp timelapse 4k.
3. Focus Bracketing.
4. Tốc độ chụp nhanh 8.5 hình / giây.
5. Quay video HD ở 60 khung hình / giây.
6. Màn hình lật cảm ứng chạm chụp.
7. Ống ngắm điện tử OLED 2.36M.
8. Tương thích tốt với tất cả các ống kính m4/3

Chất lượng hình ảnh

Một chiếc máy ảnh tốt chỉ khi nó tạo ra những hình ảnh tốt, được trang bị cảm biến 16.1Mbpx Live MOS bộ vi xử lý TruePic VII, máy sẽ cho bạn những hình ảnh RAW và JPEG chất lượng tuyệt vời. Điều này giúp máy có những bức ảnh có Dynamic range tốt, ít hạt nhiễu hơn, và mầu sắc trung thực hơn. Để có 1 cái nhìn khách quan hơn, bạn có thể ghé qua trang đánh giá chuyên nghiệp về máy ảnh dpreview.com, E-M10II đã giành trên trang này.
ISO400, 1/100s, f9

Ngoài máy ảnh chúng ta còn phải nói đến một thành phần khác không kém phần quan trọng đó là ống kính. Để tạo ra những bức ảnh đẹp thì ống kính tốt là một phần rất quan trọng. Chúng ta hay đến với lý do tôi chọn Mzuiko ED12f2 sau đâu.

Olympus M.Zuiko Digital ED 12mm f/2.0 Prime

Nếu bạn nghĩ ống kính phải to mới chất lượng thì bạn đã nhầm, Tôi cũng vậy, lần đầu nhìn thấy nó tôi cũng nghĩ như bạn vậy, nhưng chúng ta đừng để ý đến kích thước của ống 12f2 làm gì vì thấu kính làm nên ống kính 12f2 này là loại đặc biệt, thích hợp cho chụp phong cảnh và thiên văn. Với độ mở lớn nhất f2, thật dễ dàng để chụp trong những điều kiện ánh sáng yếu trong nhà hoặc ngoài trời, góc nhìn ống rộng gần 90 độ, thích hợp cho chụp trong mọi tình huống.

Ống kính được làm bằng kim loại, cho cảm giác chắc chắn và bền, đẹp nhưng vẫn giữ được kích thước nhỏ nhẹ nhất định, gần như ko tăng thêm trọng lượng của máy lên là bao nhiêu, ống kính chỉ 130g. Tổng trọng lượng của cả bộ máy chỉ hơn 500g thôi.

Hầu hết ống kính Prime và Pro của Olympus đều được trang bị vòng lấy nét giật (đẩy lên là AF, giật xuống là lấy nét MF). Ống có khoản lấy nét gần 20cm cho phép bạn tiếp cận chủ thể.


Ống kính ED 12mm f2 được thiết kế nhỏ gọn, build kim loại, độ mở lớn, lấy nét nhanh, thích hợp chụp ảnh đường phố.

Những điều cuối cùng tôi muốn nói và mời bạn xem ảnh.

Nếu bạn đang tìm một bộ máy ảnh và ống kính hoàn hảo, thì chính là OM-D E-M10II vs ED 12mm f/2.0 Prime. Tôi sử dụng bộ gear này cho chụp phong cảnh (backup) và chụp tất cả mọi thứ hàng ngày tôi thích. Đây là 1 bộ máy ảnh tuyệt vời cho bạn đi du lịch, nhỏ gọn mạnh mẽ.

Tôi chỉ đang nói cho bạn biết đây là một perfect gear thôi chứ một ống kính không thể giải quyết hết được mọi tình huống, Olympus cung cấp nhiều ống kính khác cho bạn lựa chọn tuỳ vào các hoàn cảnh chụp khác nhau, như ống 17f1.8 hay 25f1.8 đều được olympus chú trọng đến chất và lượng, nhỏ gọn, build kim loại nhưng không đánh đổi bừng chất lượng quang học, nên bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng củac ác ống này cực kỳ tốt trong tầm tiền.

Bạn đang trên con đường tham gia và cộng đồng nhiếp ảnh, bạn là những người mới tìm hiểu nhiếp ảnh, đừng ngại chọn bộ máy Olympus E-M10 Mark II và ống ED 12mm f/2.0, thêm 1 ống kit 14-42 EZ cho đam mê du lịch nữa là đủ. 
ISO400, 1/250s, f10
ISO200, 1/50s, f13
ISO200, 0.5s, @f9
ISO800, 1/13s, @f7.1
ISO1600, 1/40s, @f2.5
ISO1600, 1/200s, @f2
ISO1250, 6s, @f2
ISO1250, 25s, @f2 - Thông số này sẽ giúp các bạn hình dung được việc chụp Milkyway nó cần setup như thế nào. Tôi nghĩ đây là 1 ống kính chụp thiên văn rất hợp lý.







Bài dịch còn thiếu sót xin vui lòng góp ý gửi về hòm thư của tôi: minhkeenguyen@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.