HIỂU VỀ NỘI DUNG VÀ CHỦ ĐỀ (TIP CƠ BẢN)

Ảnh @Thắng Sói - Olympus E-M1 Mark II vs ED 40-150mmf2.8
Trong số chúng ta không phải ai cũng xác định được nội dung và chủ đề khi đi chụp, để giúp đỡ những anh em còn đang ngất ngây trong mỡ hỗn độn hàng ngày là chụp gì, chụp như thế nào khi chúng ta vác máy lang thang đường phố. Với 1 người kinh nghiệm chụp ảnh lâu năm như Robin Wong thì anh ấy cũng phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để luyện tập từ tuần này qua tuần khác. Nếu chúng ta cứ ở 1 chỗ, quanh quẩn với 1 chủ đề nào đó thì sẽ không lắm bắt được cơ hội, bạn sẽ không theo được một loạt các sự kiện diễn ra nhanh chóng hỗn độn và đứt quãng trên đường phố. Nhiều khi bạn bỏ qua những tình huống để rồi lại gặp lại chúng ở 1 lần khác, khi các bạn đi lại tìm kiếm sẽ thấy rất nhiều ý tưởng, các chủ đề, phong cách khác nhau.

Chúng ta phải hiểu được bản thân nếu chúng ta muốn cải thiện nhiếp ảnh, chụp ảnh của bạn, bạn phải thường xuyên xem ảnh của những người chụp tốt, những nhiếp ảnh gia nổi tiếng, thông qua các diễn đàn ảnh, các hội nhóm trên facebook để nâng cao nhận thức.
Phong cách ảnh cá nhân trong nhiếp ảnh phải được tôi luyện và phát triển theo thời gian, dần dần nó trở thành 1 chữ ký trong những bức ảnh của bạn mà nó như 1 dấu hiệu để những người xem có thể nhận ra ngay. Trước khi bạn có thể tiến xa trên con đường nhiếp ảnh, bạn phải thật khôn ngoan để tiến từng bức và học tập theo lộ trình của bạn, nghiên cứu kỹ sở thích chụp ảnh của bản thân. Đây là những gì tôi muốn chia sẻ với các bạn và những gì tôi làm, cảm nhận được và những lý do khi tôi đi chụp ảnh.


Bạn có thể chụp các loại động vật. Trong cuộc sống thường ngày nếu chúng ta chịu khó quan sát sẽ thấy nhiều các hoạt động vui nhộn của các động vật sống quanh ta như chó, mèo, chim ...v.v.

Hiệu ứng lặp đi lặp lại - Ảnh @Thanh Hiền Nguyễn - CLB Olympus Việt Nam

Chúng ta có thể tìm thấy những chủ đề có điểm tương đồng về hình thể, mầu sắc ... những thứ lặp đi lặp lại cũng sẽ thu hút người xem.


Ảnh của tác giả @Thắng Sói
@Thắng Sói - Cô gái Cambodia
Chụp chân dung những người xa lạ cũng là 1 điều thú vị. Mội người, mỗi khuôn mặt đều có những nét đẹp, sự biểu cảm khác nhau và ở mỗi thời điểm khác nhau lại cho 1 cảm xúc khác nhau, mỗi người chúng ta lại có 1 cảm nhận riêng, có 1 góc máy riêng nên chúng ta cứ chịu khó tìm tòi cho riêng mình.
Framing
Framing - Thái Hoàng CLB Olympus VN - E-M1 vs 75-300
Bức ảnh này tôi lấy lại của thành viên CLB Olympus Việt Nam, nếu chúng ta nhìn thì thấy đây là 1 thủ phát đóng khung chủ thể lại.
Vậy trong khi đi chụp các bạn có thể vận dụng thủ pháp Framing, chúng ta có thể  đưa chủ thể vào các khung hình chữ nhật, hình tam giác. Việc này đòi hỏi phải có thời gian luyện tập và quan sát. Đây được gọi là 1 thủ pháp nghệ thuật trong nhiếp ảnh thường được áp dụng để làm nổi bật chủ thể, nội dung bạn muốn chụp.


Với hình ảnh này gọi là Motion Blur, tôi rất ít khi chụp kiểu chuyển động này, vì chung ta phải để tốc tương đối thấp, chủ thể phải đang tĩnh và tay máy cũng phải chắc nếu ko sẽ bị nhèo. Nhưng với Olympus thì bạn có thể chụp được ở tốc khá chậm thường thì chụp ở 1s được nếu chủ thể tĩnh hoàn toàn. Chúng ta không quan tâm đến những đối tượng di chuyển xung quanh, vì những đối tượng này sẽ tạo ra hiệu ứng Motion Blur.

Ảnh Dima Zverev - Moscow Metro

Tôi xin phép được lấy bức hình của NAG Dima Zverev để minh chứng rõ hơn cho kiểu chụp Motion Blur. Để chụp được như thế này, bạn phải phơi sáng theo như tác giả thì bức ảnh trên đây có thông số như sau: Olympus E-M5 Mark II, ED 12-40/2.8 Pro, 1.6 sec, f8.0, F=19mm.


Cuộc sống hàng ngày - Huyền Vũ - E-M1 vs 14-150mmf4.5-5.6II
Bức ảnh này tôi lấy của chị Huyền Vũ , chúng ta có thể chụp các hoạt động trong cuộc sống. Nội dung của bức ảnh thể hiện được các hoạt động gắn liên với đối tượng chụp, hay quang cảnh xung quanh để làm tôn lên nội dung của bức ảnh.


Chúng ta thường sẽ bắt bặp những mầu sắc rất đối xứng hoặc rất cân đối và đây có thể là 1 đối tượng để chúng ta khai thác. Nhiều người thích những mầu trung tính nhẹ nhàng nhưng Robin Wong lại đi ngược lại.


Bạn cũng có thể trở thành 1 người chụp ảnh món anh tài giỏi nếu bạn chụp nó thường xuyên và sáng tạo.

Đây chỉ là một số những cái tôi tổng hợp và chia sẻ với bạn, còn nhiều những nội dung và chủ đề khác nhau nữa, và tôi mong quý bạn đọc có thể đóng góp để bài viết có nội dung phong phú và đầy đủ hơn.
Mọi thông tin xin gửi về hòm mail: minhke83@gmail.com / liên hệ với tôi qua hòm thư facebook: Nguyễn Minh Kế

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.